Thứ Năm, 9 tháng 7, 2009

So sánh người Vợ nhặt và người Đàn bà hàng chài

Câu III.a. Theo chương trình chuẩn (5,0 điểm): Khối C ĐH 2009

Cảm nhận của anh/chị về những vẻ đẹp khuất lấp của nhân vật người vợ nhặt (Vợ nhặt - Kim Lân) và nhân vật người đàn bà hàng chài (Chiếc thuyền ngoài xa - Nguyễn Minh Châu).
- Kim Lân và Nguyễn Minh Châu là hai nhà văn tiêu biểu của nền văn xuôi Việt Nam hiện đại. “Vợ nhặt ” và “Chiếc thuyền ngoài xa” là những truyện ngắn dung dị nhưng đã để lại nhưng ám ảnh sâu sắc trong lòng độc giả.
- Qua hai thiên truyện, các tác giả đã giúp người đọc khám phá và rung động trước những “vẻ đẹp khuất lấp” của những con người lam lũ, đói khổ, đặc biệt là nhân vật người vợ nhặt và người đàn bà làng chài.
- Vẻ đẹp khuất lấp là những vẻ đẹp không dễ nhận thấy, thường ẩn mình trong bề ngoài thô kệch, xấu xí… Nguyễn Minh Châu luôn tâm niệm: thiên chức của nhà văn là suốt đời đi tìm những hạt ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn con người.
- Người vợ nhặt và người đàn bà làng chài đều là những người vô danh tính, có só phận nhiều thua thiệt, bị cuộc sống dồn đẩy vào những hoàn cảnh trớ trêu, éo le…
- Tuy nhiên, ở họ vẫn lấp lánh những vẻ đẹp:
+ Tình yêu cuộc sống mãnh liệt: người vợ nhặt bỏ qua những mạc cảm, sự sĩ diện… theo không một người đàn ông mới gặp để không bị cái đói cuốn xuống vực thẳm; người đàn bà làng chài nhẫn nhịn chịu đựng người chồng vũ phu để được hưởng niềm vui làm vợ, làm mẹ…
+ Đức hi sinh, lòng vị tha: người đàn bà làng chài không oán chồng, luôn nhận lỗi về mình trong bi kịch gia đình, luôn trân trọng, chắt chiu những niềm vui nhỏ bé; người vợ nhặt đã chấp nhận thực tế phũ phàng để cùng mẹ con Trang xây dựng tổ ấm gia đình…
+ Thấu trải lẽ đời: người đàn bà làng chài đã khiến Đẩu và Phùng ngộ ra những chân lí sâu kín của cuộc đời, người vợ nhặt đã hiểu thấu tấm lòng nhân ái bao dung của bà cụ Tứ mà thay đổi để trở thành dâu con trong gia đình….
- Với việc khám phá, ngợi ca những vẻ đẹp khuất lấp tiềm ẩn của tâm hồn con người lao động bình dị, lam lũ, hai nhà văn đã góp phần tạo nên những giá trị nhân đạo mới mẻ và sâu sắc.

15 nhận xét:

  1. bai van nay cung hay lam do

    Trả lờiXóa
  2. chưa rõ ràng lắm...k phân biệt được điểm giống và khác nhau chủ yếu của 2 nhân vật

    Trả lờiXóa
  3. mjnh cung thay no chua duoc ro rang cho lam',mjnh nghi chung ta phai noi ve su thay doi thai' doi cua nguoi vo nhat khi tren duong ve nha trang,va su thay doi thay do cua nguoi dan ba hang chai khi o toa an huyen nua.

    Trả lờiXóa
  4. ax lam vo chak suog r sao k phan tich
    thay doi ca so fan con ng nua ma cag suog

    Trả lờiXóa
  5. Dang con so saj qua.can phaj khaj thac them

    Trả lờiXóa
  6. Đây mới là dàn ý thôi mà

    Trả lờiXóa
  7. Đây là một câu hỏi thuộc dạng đề so sánh văn học. Bài làm cần chỉ ra được những vẻ đẹp khuất lấp của hai nhân vật, đồng thời phải so sánh sự giống và khác nhau nữa ...

    Trả lờiXóa
  8. Mjnh thay paj vjet chua dk ro rang lam.chua ns ra dk cac y chjnh su khak va jog nhau cua 2 nhan vat.truong do dang c0n ngan.nhug nhjn chung thj cung dk!

    Trả lờiXóa
  9. sao giống máy bài đăng trứơc đó quá vậy . giống copy quá .. "quá dở"

    Trả lờiXóa
  10. minh thấy đây chỉ là dàn bài thui ma, đương nhien chưa rõ ràng lắm rồi, dựa vào đó mình có thê mở rộg thêm đc chu'

    Trả lờiXóa
  11. n ma thieu zat nhjeu.kon pai khac nhau.pai ns ve nge thuat nua.gjaj thjk dk ts ci sy giog va khac chu

    Trả lờiXóa
  12. Ax.k vjet thanh paj un so saj wa

    Trả lờiXóa
  13. ai viet bai nay vay.ga qua.tong ket van duoi 5.0 ak.

    Trả lờiXóa
  14. mất cảm giác yêulúc 05:30 21 tháng 12, 2014

    Xem ra khá được nhưng còn ít wá chép không đủ .hjhj

    Trả lờiXóa
  15. Vào http://phimvip69.sextgem.com giải trí đi nào

    Trả lờiXóa